วันอาทิตย์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2555

โฮมสเตย์ไทยทรงดำบ้านหัวเขาจีน จ.ราชบุรี


โฮมสเตย์ไทยทรงดำบ้านหัวเขาจีน
            พวกเราเป็นชนเผ่าไทยทรงดำ ขอเปิดประตูบ้านต้อนรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเข้ามาสัมผัส เรียนรู้กับวัฒนธรรม ภูมิปัญญา ของชนเผ่าไทยทรงดำ พวกเราพร้อมแล้วที่จะให้ทุกท่านได้สัมผัสวิถีชีวิตของพวกเรา เรามีกิจกรรมมากมายให้ทุกท่านได้ประสบการณ์ใหม่ๆ และสนุกสนานกับกิจกรรมทางวัฒนธรรมของเรา

กิจกรรมด้านที่พัก
โฮมสเตย์ไทยทรงดำบ้านหัวเขาจีน
            ท่านจะได้เข้าพัก พร้อมสัมผัสวิถีชีวิตของชนเผ่าไทยทรงดำบ้านหัวเขาจีน โดยเรามีที่พักแบบโฮมสเตย์ให้ท่านได้เรียนรู้วิถีชีวิตของเรา ค่าใช้จ่ายมีดังต่อไปนี้
-         ค่าที่พัก(พักในบ้านโฮมสเตย์ 1 คืน) + ค่าอาหารเย็นและอาหารเช้า 2 มื้อ(ทานร่วมกับเจ้าของบ้าน) รวมค่าใช้จ่าย 250 บาทต่อท่าน

กิจกรรมการแสดง
-         การแสดงอิ้นกลอน ฟ้อนแกรน ซึ่งเป็นการรำ ท่วงท่า ทำนอง ของชาวไทยทรงดำ ที่สื่อถึงการสืบทอดประเพณี วัฒนธรรมที่อ่อนช้อย โดยแสดงออกทางการร่ายรำที่สวยงาม และมีการแต่งกายด้วยผ้าซิ่นลายแตงโม ซึ่งเป็นลวดลายเฉพาะของชาวไทยทรงดำเท่านั้น ส่วนเสื้อจะเป็นเสื้อกร่อม และผ้าเปี่ยว(ผ้าไสบเฉียง) กับวัฒนธรรมทรงผมที่เรียกกันว่า “ปั้นเกล่าต่วน” 
-         ค่าใช้จ่ายแบ่งออกเป็น 3 ชุดดังนี้
-         ชุดที่ 1 คือ ชุดอีร่า(เด็กอายุ 6-12) จำนวน 10 คน ราคา 2000 บาท
-         ชุดที่ 2 คือ ชุดสาวกะเติน (สาวรุ่นน้อย) จำนวน 10 คน ราคา 3000 บาท
-         ชุดที่ 3 คือ ชุดผู้สาวอะเนาะ (สาวเหลือน้อย) จำนวน 10 คน ราคา 3000 บาท
**การแสดงแต่ละชุดใช้เวลาอย่างต่ำ 10 นาที

กิจกรรมพิธีเรียกขวัญ
      เป็นพิธีกรรมที่ชาวไทยทรงไว้ใช้เรียกขวัญ ผู้มาเยือน เพื่อเป็นการปัดเป่าสิ่งไม่ดีออกจากตัว และให้พบแต่สิ่งดีในชีวิต  การจัดกิจกรรมนี้จะจัดในช่วงเวลา 15.00 น. ทางเราจะจัดเฉพาะผู้ที่มาเป็นหมู่คณะ และมีการจองไว้ล่วงหน้า
-         ค่าใช้จ่าย 3500 บาทต่อ หมู่คณะ
กิจกรรมการเรียนรู้กับคุ้ม 5 ไห่ ไทยทรงดำ
      เป็นกิจกรรมที่เราจะนำนักท่องเที่ยวเข้าสัมผัสวิถีชีวิตอย่างแท้จริงของชาวไทยทรงดำ โดยเราจะมีคุ้ม 5 คุ้ม ดังนี้
1.      คุ้มที่ 1 คือ คุ้ม 5 ไห่ เป็น คุ้มที่มีการเรียนรู้โดยใช้ไห่ ซึ่งเป็นวัสดุที่นำมาใช้ในการถนอมอาหารตามวิถีของชาวไทยทรงดำ โดยเฉพาะที่นี้มีการใช้ภูมิปัญญาอย่างชาญฉลาด เป็นอย่างไร ทุกท่านต้องเข้ามาสัมผัสกับคุ้มที่ 1
2.      คุ้มที่ 2 คือ คุ้มจักรสานกับภูมิปัญญาท้องถิ่น เป็น คุ้มที่มีการเรียนรู้การใช้ชีวิต โดยการใช้วัสดุธรรมชาติ มาใช้กับชีวิตประจำวัน และมีการแปรรูปเป็นสินค้าที่น่าสนใจมากมาย
3.      คุ้มที่ 3 คือ คุ้มเศรษฐกิจพอเพียง เป็น คุ้มที่มีการเรียนรู้ การปลูกผักสวนครัวเป็นรั้วกินได้ โดยนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพ่อหลวงมาใช้ เป็นรายได้ รายวัน รายเดือน รายปีของคนในชุมชนได้เป็นอย่างดี
4.      คุ้มที่ 4 คือ คุ้มก่อร่างสร้างใยสู่เส้นไหมถักทอ เป็น คุ้มที่มีการเรียนรู้ การปลูกหม่อน เลี้ยงไหม การสาวไหม กรรมวิธีในการเลี้ยงให้ได้ผลที่ดี ตามภูมิปัญญาและวิถีชีวิตของชาวไทยทรงดำ
5.      คุ้มที่ 5 คือ คุ้มเย็บปักถักร้อย สร้างฝันสัมพันธ์วัฒนธรรมดีงาม เป็น คุ้มการเรียนรู้ด้านการเย็บปัก ที่เป็นงาน Handmade(งานฝีมือ)  และสามารถทดลองทำชิ้นงานด้วยตนเองเพื่อนำไปเป็นของที่ระลึก
-         มีรถกะแท๊ระไว้บริการ 1 คัน นั่งได้ 6 คน
-         ค่าใช้จ่ายกิจกรรมการเรียนรู้กับคุ้ม 5 ไห่ ไทยทรงดำ 120 บาท ต่อคน
**กิจกรรมนี้จะจัดต่อมีนักท่องเที่ยวอย่างต่ำจำนวน 6 ท่านขึ้นไป และต้องจองล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วัน**


กิจกรรมการเรียนรู้อาชีพเสริมกลุ่มสตรีทอผ้าไทยทรงดำบ้านหัวเขาจีน
กลุ่มสตรีทอผ้าไทยทรงดำ มีการก่อตั้งรวมกลุ่มของชาวบ้านหัวเขาจีน โดยก่อตั้งเป็นลักษณะวิสาหกิจชุมชน ซึ่งสมาชิกทั้งหมดเป็นชาวไทยทรงดำดั้งเดิม จึงได้มีการนำภูมิปัญญา วัฒนธรรมของบรรพบุรุษ นำมาใช้ให้ก่อประโยชน์ในรูปแบบของอาชีพเสริม

กิจกรรมมีดังนี้
-        -   มีการบรรยายความเป็นมาและการบริหารจัดการของกลุ่ม
-       -   มีการเยี่ยมชมการทอผ้าด้วยกี่กะตุก
-        -  มีการสาธิตการย้อมผ้าด้วยคราม

กิจกรรมด้านอาหาร
      ชาวไทยทรงดำมีอาหารพื้นบ้าน ซึ่งเป็นวิถีชีวิตที่เฉพาะของชาวไทยทรงดำ ซึ่งใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ ไม่มีการเจือปนด้วยสารเคมีใดๆ ทั้งสิ้น ทางเราจึงของเปิดครัวไทยทรงดำ ให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาชิมอาหารที่ทรงคุณค่า และมีประโยชน์กับนักท่องเที่ยว รับรองทุกท่านจะติดใจ และกลับมาชิมอีกครั้ง
กิจกรรมอาหารท้องถิ่นชาวไทยทรงดำ 1 มื้อ
-         มีอาหาร 4 อย่าง ราคา 150 บาทต่อท่าน
-         มีอาหาร 4 อย่าง+ ขนมความลุย(ขนมโบราณของชาวไทยทรงดำ) ราคา 200 บาทต่อท่าน

** อาหารจะจัดสำหรับหมู่คณะจำนวน 10 ท่านขึ้นไป และต้องจองล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วัน


สนใจติดต่อที่ คุณอ้อย  086-0189318

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น